Cùng HLV Butch Harmon chỉ ra một số lỗi cơ bản mà golfer thường mắc phải trong bộ môn golf và tìm cách loại bỏ chúng khỏi game của bạn.

Slice 

Sửa nhanh

Golfer đánh slice thường sẽ cố gắng hướng swing nhiều sang trái để tạo thêm khoảng không cho bóng rẽ sang phải và giữ bóng trong cuộc. Kết quả là, vị trí bóng sẽ bị quá gần chân trái và 2 vai bị mở tại address, với vai phải bị thẳng và cứng. Tư thế này không hề hiệu quả bởi chúng sẽ khiến gậy bị cắt qua bóng. Càng làm thế nhiều, mặt gậy sẽ càng mở so với đường swing, dẫn tới slice càng nhiều.

Nếu bạn hay bị slice, hãy làm điều ngược lại hoàn toàn khi chơi trên sân golf. Đưa bóng sang phải một chút sao cho bóng nằm cách gót chân trái từ 3-6cm, và giữ cho 2 vai vuông góc hoặc thậm chí hơi đóng một chút. Phần thân trên hơi nghiêng khỏi mục tiêu một chút, còn cánh tay phải thả lỏng. Khi swing, giữ cơ thể ở phía sau bóng khi qua impact. Đó là cách khắc phục nhanh cú slice trong khi đang chơi trên sân.

Sửa hoàn toàn

Khi bạn có thời gian để luyện tập, sau đây là một số bài tập để loại bỏ cú slice: 

  • Bài tập “tách hai tay”

Cầm gậy sao cho 2 tay cách xa nhau, và thực hiện half-swing và follow through. Hãy để ý cách mà cánh tay trái của bạn gập lại khi follow through và cánh tay phải xoay qua.

  • Swing như khi bạn đang cầm gậy bóng chày.

Golfer hay đánh slice thường có xu hướng kéo gậy qua bóng, do đó tập swing bằng gậy bóng chày (ngang hông) sẽ giúp cánh tay xoay gậy qua vùng đánh bóng. Xen kẽ việc swing tập với swing như bình thường, cố gắng cảm nhận và chuyển cảm giác swing từ bài tập vào swing thật.

Cuối cùng, hãy chú ý vào cách setup khi đánh driver, bóng lùi lại một chút, giữ đầu ở sau và tay phải thả lỏng, bởi nếu bạn swing đúng nhưng không sửa setup, bạn chỉ đang làm được một nửa công việc.

Thiếu năng lượng

Sửa nhanh

Cũng giống như slice, những người chơi muốn đánh bóng xa hơn sẽ làm những thứ khiến cho nó bị phản tác dụng. Họ cầm gậy quá sát phần đuôi grip, thậm chí là phần đuôi grip còn chạm vào lòng bàn tay. Điều đó có thể đem đến cảm giác mạnh mẽ, tuy nhiên cách cầm này có thể khiến gậy bị lật trong lòng bàn tay khi lên đến đỉnh backswing (nếu găng tay của bạn có vết hằn ở mép bên phải thì bạn đang mắc lỗi này). Khi grip bị lật trong tay, bạn sẽ phải nắm lại gậy khi bắt đầu downswing, từ đó đánh mất năng lượng đã tích tụ được từ trước đó.

Cách sửa nhanh cho lỗi này trên sân golf là cầm gậy sát lên khoảng 3cm. Sau đó, phần lớn lực nắm grip rơi vào 3 ngón dưới cùng (tay trái) và giữ lực nắm đó ổn định xuyên suốt cú swing. 

Sửa hoàn toàn

Khi trở lại range, hãy luyện tập đánh bóng với cách cầm gậy mới đó. Đương nhiên, cách này sẽ khiến gậy trở nên ngắn và nhẹ hơn, do đó hãy tập trung vào vị trí setup và nhịp độ swing. Hãy bắt đầu với việc swing chậm rồi dần dần nâng dần đến nhanh hết cỡ, và cố gắng đánh bóng vào trúng tâm mặt gậy – yếu tố quan trọng số 1 giúp tăng tốc độ bóng.

Tiếp theo, áp dụng bài tập “bơm”. Ban đầu, tập swing không bóng, swing lên đỉnh rồi downswing nửa đường để cảm nhận cổ tay như là một bản lề. Đó là độ lag (trễ) của vòng swing.

Tiếp tục đưa gậy lên xuống như vậy vài lần (bơm) trước khi swing qua impact như bình thường. Cuối cùng, tập swing với bóng và cố gắng tại tạo lại cảm giác độ lag đó và tốc độ swing ở đáy swing.

“drop-kick” shot (fat shot)

Sửa nhanh

Kiểu dáng đầu gậy và trọng tâm thấp của những cây gậy fairway wood và hybrid ngày nay giúp cho bóng bay cao và điểm rơi bóng xa hơn. Tuy nhiên, nhiều golfer vẫn có bản năng cố gắng đưa bóng lên cao với những cây gậy có độ loft thấp. Ở downswing, họ giữ chân phải ở lại và lật đầu gậy vào bóng. Phần đáy của đầu đầu vì thế mà sẽ chạm vào mặt đất trước khi nảy vào bóng.

Cách tốt nhất để sửa lỗi này là tập trung vào việc đưa ngực về phía trước khi bắt đầu downswing. 

Các bài tập swing “slow-motion” sẽ rất hữu hiệu ở trường hợp này. Nếu bạn không thể làm chậm, bạn cũng sẽ không thể làm nhanh. Do đó, hãy tranh thủ thời gian giữa các cú đánh, khi bạn đang chờ đến lượt, để mô phỏng lại động tác chuyển trọng tâm khi downswing.

Sửa hoàn toàn

Việc giữ người ở lại là một thói quen khó sửa, do đó nó cần nhiều thời gian luyện tập để giúp cơ thể dịch chuyển về phía trước. Một trong những bài tập hiệu quả để sửa lỗi này là bài tập “bước qua”: Setup như bình thường, swing lên đỉnh và khi swing xuống, chân phải của bạn bước lên về phía mục tiêu. Động tác này sẽ làm rõ hơn cảm giác chuyển trọng tâm qua bóng. Gary Player là golfer nổi tiếng sử dụng bài tập này giữa các vòng đấu.

Một kỹ thuật khác để kiểm tra xem bạn có chuyển trọng tâm hay không, đó là tập trung vào phần thân dưới. Setup với một quả bóng đá hoặc bóng chuyền ở má trong chân phải, thực hiện swing và cảm nhận áp lực của chân lên quả bóng đó khi downswing. 

Cảm nhận ngực bạn đang “che phủ” quả bóng đó tại impact, và để làm được điều đó, thân dưới của bạn sẽ tự động dịch chuyển về phía trước.