Giả sử bạn có một cú đánh tệ ở hố par-3. Bóng chạm biên chứ không trong vòng cấm, bạn biết gần đúng vị trí bóng của mình ở đâu và nếu xét về luật, bạn vẫn phải chơi bóng đó. Nhưng bạn biết rằng cố gắng thực hiện cú đánh ở vị trí này sẽ là cơn ác mộng thực sự. Vậy phương án xử trí thế nào?

Đây là tình huống tréo ngoe mà bạn “ước” được mất bóng, vì việc thực hiện giải thoát gậy-và-khoảng-cách bằng cách cộng một gậy phạt và đánh bóng khác từ vị trí của cú đánh trước đó sẽ là kết quả tốt nhất bạn có thể thực hiện. Vì vậy, có thể bạn có xu hướng không nỗ lực tìm bóng và tuyến bố mất bóng chỉ sau khoảng một phút tìm kiếm nửa vời.

Thật không may, theo Luật Golf, bóng không chính thức bị mất cho đến khi người chơi, caddie hoặc người chơi cùng nhóm tìm kiếm trong đủ ba phút. Và nếu ai đó tìm thấy bóng trong khoảng thời gian tìm kiếm ba phút — ngay cả khi bạn rất không muốn họ tìm thấy — trước khi bạn thực hiện cú đánh bằng một quả bóng khác, bạn vẫn phải chơi bóng gốc ở vị trí bóng nằm.

>> 3 phương án xử trí khi bóng kẹt vào cây

/content/dam/images/golfdigest/fullset/rules-2023/lostball.png

Tình huống này từng xảy ra ở PGA Tour. Trong giải Buick Invitational 2001, Phil Mickelson đã có trận playoff với Frank Lickliter II. Ở hố playoff thứ ba, hố 17 par 4 trên sân South Course, Mickelson và Lickliter đều phát bóng lệch trái vào một hẻm núi. Sau đó, cả hai người chơi đều tiến hành đánh những quả bóng dự phòng thẳng fairway.

Lickliter tìm thấy bóng gốc của mình ở một vị trí xấu. Nhưng việc tìm ra nó có nghĩa là quả bóng dự phòng của anh không còn hiệu lực. Lickeliter tuyên bố vị trí đó không đánh được. Không thể thực hiện thả bóng quanh đó bởi những vị trí xung quanh đều không đánh được, Lickliter phải quay lại điểm phát bóng để thực hiện cú đánh thứ ba.

99280553
Phil Mickelson không vui khi quả bóng của anh được tìm thấy trong trận play-off tại Buick Invitational 2001.

Trong khi đó, khi trận đấu đang diễn ra, Mickelson vẫn chưa bắt đầu tìm kiếm bóng và tiếp tục chơi bóng dự phòng, chờ xem liệu Lickliter có thể tìm thấy bóng hay không. Mickelson nói sau đó: “Ngay khi nhìn thấy bóng của Frank, tôi đã nói: ‘Tôi vẫn chưa bắt đầu tìm kiếm bóng của mình’. Tôi không muốn bất kỳ ai tìm kiếm nó, vì chỉ có một lựa chọn khác nếu chúng tôi tìm thấy nó, đó là quay trở lại điểm phát bóng.”

Không may cho Mickelson, một marshal nghĩ rằng mình đang giúp đỡ tình hình nên đã tìm kiếm quả bóng của Mickelson trong hẻm núi và tìm thấy nó. Mickelson bị máy quay truyền hình bắt gặp bực bội nói: “Anh đùa tôi à? Không phải tôi đã yêu cầu các anh đừng tìm sao?”

Lần lượt cả hai người chơi đều đánh cú đánh thứ ba từ điểm phát bóng. Mickelson cuối cùng đã thực hiện cú double bogey, nhưng vẫn giành chiến thắng khi Lickliter dính triple bogey sau khi mất 3 lần gạt bóng mới vào hố.

Điều thú vị là đã có lúc Luật Golf cho phép người chơi tuyên bố bóng bị mất mà không cần tìm kiếm, nhưng sau này đã sửa đổi lại rõ ràng và fair-play hơn.

Vậy bạn nên làm gì nếu không muốn tìm thấy trái bóng đó? 

Theo Luật 18.1, Ở bất kỳ thời điểm nào, người chơi có thể thực hiện giải thoát gậy-và-khoảng-cách bằng cách cộng thêm một gậy phạt và đánh bóng gốc hoặc một bóng khác từ vị trí của cú đánh trước đó. 

Một khi người chơi đưa một bóng khác vào trong cuộc theo hình phạt gậy và khoảng cách, bóng gốc không còn trong cuộc nữa và phải không được đánh. Điều này đúng cho dù sau đó bóng gốc được tìm thấy trên sân trước khi kết thúc thời gian ba-phút tìm kiếm.

Tuy nhiên, quy định này không được áp dụng đối với bóng được đánh đi từ vị trí của cú đánh trước đó khi người chơi: 

  • Tuyên bố rằng họ đang đánh bóng dự phòng (xem Luật 18.3b ), 
  • hoặc Đang đánh bóng thứ hai trong đấu gậy theo Luật 14.7b hoặc 20.1c(3).

 

>> Luật Golf: 10 quy tắc chỉ áp dụng duy nhất với Matchplay

>> Mượn bóng của bạn chơi có phạm luật không?